Hoa trong ẩm thực Việt

23:51 Unknown 0 Comments

Khi đời sống con người ngày một nâng cao, các giá trị tinh thần của cuộc sống càng được chú trọng và quan tâm. Người Việt tinh tế hơn trong cách lựa chọn và chế biến các món ăn, khám phá ra những nét ẩm thực mới lạ… Có lẽ, hoa đã đi vào ẩm thực Việt như thế!

[​IMG]


Từ bao đời nay, hoa đã là một phần của cuộc sống con người, tô điểm cho các không gian thêm màu sắc, vẽ nên các bức tranh sinh động và là niềm cảm xúc của biết bao thi sĩ…không vì thế mà người xưa đã có câu:
“Thương chồng nấu cháo le le
Nấu canh thiên lý, nấu chè hạt sen”

Hoa đi vào đời sống con người từ những tình cảm chân thật nhất, đặc biệt hoa mang vào đời sống ẩm thực Việt những món ăn quen thuộc, gần gũi mà không kém phần hấp dẫn.

Không phải loài hoa nào cũng có thể chế biến thành các món ăn, nhưng khi nhắc đến các món ăn về hoa người ta có thề kể ra rất nhiều loại như: Bông So Đũa nấu chua, hoa Thiên Lý xào thịt bò, hoa Chuối bóp gỏi…Các loại hoa được dùng chế biến phải còn tươi ngon, hái từ lúc sáng sớm khi sương vẫn còn đọng lại trên từng búp hoa, khi mang về rất dễ chế biến. Hoa thường được dùng làm nguyên liệu cho các món canh, xào…chứa rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe.




Lang thang vị Việt cùng hoa…

Sau hoa thiên lí, loại hoa thường xuất hiện trong bữa cơm của người Việt đó là canh bông Hẹ. Bông Hẹ rửa sạch rồi nấu với đậu phụ non ăn rất mát, món ăn này thường được sử dụng vào các ngày hè nóng bức có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể. Bông hẹ còn được dùng để nấu với đuôi heo, vị ngọt thơm của hẹ, cảm giác giòn giòn của đuôi heo khi thưởng thức vô cùng thích thú. Còn gì bằng khi trời hè ngột ngạt được ngồi trước mâm cơm có tô canh bông hẹ bắt mắt, thơm phức, đậm đà hương vị Việt.




Sẽ là thiếu sót rất nhiều khi chế biến món ăn mà không kể đến loại hoa có một cái tên rất lạ- hoa kim châm. Hoa kim châm còn gọi là hoa hiên, hoa mang trên mình màu vàng ươm trông rất đẹp, có dịp thưởng thức hoa kim châm xào với thịt bò mới thấy sức hấp dẫn của loại hoa này. Thịt bò đã được ướp kĩ với các loại gia vị, hoa kim châm trộn chung với một ít hành tây đã được chế biến kĩ càng sẽ dậy lên hương vị thật tuyệt khi thưởng thức. Hoa kim châm ngoài việc cho ta một món ăn ngon còn chứa trong đó một lượng vitaminA, vitamin C dồi dào, trị các chứng đau răng, đau khớp, mất ngủ…
 

                          

Với các công dụng tuyệt vời của nó, từ xưa đến nay, người ta biết đến Atiso gắn liền với tên của một loại trà nổi tiếng có tác dụng như một vị thuốc quý. Hơn thế, người ta còn biết đến loại hoa này qua các món ăn độc đáo và lạ miệng. Atiso được dùng trong các món súp, salad, thú vị nhất là Atiso được rán giòn với một ít thịt xay, giò sống, trứng gà…chế biến rất công phu, món này được dùng nóng với muối tiêu chanh hay tương ớt sẽ để lại một cảm giác khó quên khi thưởng thức.





Điểm qua một số món ăn để thấy rằng, hoa gắn bó với con người từ những điều “hằng ngày” nhất mà ai cũng có thể cảm nhận được. Dù mang màu sắc rực rỡ hay dịu nhẹ, nồng nàn thì các loại hoa đều chứa đựng những điều bí ẩn làm cho con người tò mò khám phá. Có các loại hoa không dùng trực tiếp vào trong món ăn nhưng lại tôn thêm sự hấp dẫn và duyên dáng cho món ăn đó.Tiêu biểu với các món lẩu, đi kèm với lẩu, ngoài các loại rau, củ, người ta không quên bỏ vào đó một ít bông bí, hoa mướp hay thiên lý…sẽ tạo nên màu sắc tươi mới cho món ăn.

Đậm đà bản sắc vùng miền!

Người miền Tây có khi nào quên được “hoa lục bình tím cả bờ sông”, nỗi nhớ quê man mác từ trong câu hát thắm đượm nghĩa tình “về phương Nam ngắm sông ngậm ngùi, thương những đời như lục bình trôi”. Da diết trong nỗi nhớ đó là cái vị mặn “ngọt ngào” của bông lục bình chấm với mắm kho- một món ăn quá đỗi bình dân nhưng mang màu sắc của quê hương với tình làng, nghĩa xóm. Bông lục bình tím buồn, lênh đênh trên những dòng sông nặng trĩu phù sa là thế mà ngấm vào tâm thức của người dân Nam bộ thật sâu nặng.

Trái với những khóm lục bình hững hờ và lặng lẽ thì đâu đó bên bờ các nhánh sông của vùng đồng bằng Cửu Long lại ngập một màu vàng rực rỡ của bông Điên Điển, mang sức sống của vùng sông nước mênh mông. Quên sao được những mùa nước nổi, vừa đi lội đồng tắm sông, vừa đi ngắt bông điên điển về cho mẹ nấu bữa canh chua cá rô đồng. Vị quê hương như thấm vào từng thớ thịt như thôi thúc, như gọi mời.



Miền Nam gắn bó với những câu hò điệu lý, với những món ăn bình dân giản dị, gần gũi hệt như tính cách cởi mở và phóng khoáng của con người nơi đây thì đất Bắc lại dịu dàng với những hương vị sâu lắng, nồng nàn. Nhớ thuở còn hàn vi, người dân Bắc bộ phải lặn lội mò cua bắt ốc, lâu lắm có dịp đặc biệt cả nhà mới được thưởng thức bữa cơm gia đình có món riêu cua đồng ăn kèm với hoa chuối thì ai cũng phải tấm tắc. Cua khi bắt từ ruộng về, lột sạch vỏ rồi dã kĩ qua ba lần nước thì mới ngọt. Hoa chuối phải được thái sao cho nhuyễn sợi rồi trộn chung với rau muống là đã có một dĩa rau ăn kèm bắt mùi với nồi riêu cua bốc khói thơm ngào ngạt. Mỗi khi quay về nơi “chôn rau cắt rốn” không khỏi bồi hồi khi được thưởng thức lại hương vị ngày xưa. Món xưa đã được chế biến thành món bún riêu cua độc đáo, bắt mắt. Có cảm giác ngon hơn nhưng sẽ thật hụt hẫng khi không thấy dĩa hoa chuối thái nhuyễn để bên cạnh.

Với người dân Thaí xứ Tây Bắc thì Hoa Ban lại là một món ăn truyền thống một “món rau” rất quý. Hoa Ban có hai loại, màu trắng và màu đỏ, những cánh hoa nhỏ nhắn xinh xắn như tô vẽ thêm cho nét đẹp của vùng cao này. Hoa Ban dùng đề thổi xôi, làm nộm hay nấu canh đều ngon và mát, đặc biệt trong mâm cỗ đầu năm, người thái không quên để lên một ít hoa Ban làm dáng cho mâm cỗ thêm phần đẹp mắt và thể hiện lòng kính nhớ tổ tiên. Từ những năm chống Pháp cái tên hoa Ban đã được nhắc đến như một biểu tượng không thể thiếu giữa tình cảm của quân và dân nơi đây.



Nét đẹp của hoa…

Hoa có sức hấp dẫn không chỉ vì màu sắc rực rỡ đã được tạo hóa khoác lên mà ẩn sâu trong đó là những lợi ích lớn lao mà con người được ban tặng từ những loài hoa quý.

Thật là bất ngờ khi nghe ai đó nhắc đến món cháo hoa hồng hay hoa mẫu đơn hầm với thịt lợn… Có quá nhiều món ăn từ hoa mà đôi khi người viết cũng cảm thấy hoài nghi vì chưa từng nếm qua nhưng tất cả lại cho chúng ta thấy hoa là cả một thế giới trong ẩm thực Việt. Đi dọc mảnh đất hình chữ S, chắc chắn ta sẽ còn khám phá ra thật nhiều điều thú vị về các món ăn được sáng tạo từ hoa, hoa mang đến vẻ đẹp của con người Việt, thể hiện những tinh hoa văn hóa độc đáo và cuốn hút trong ẩm thực Việt Nam. Mỗi món ăn thể hiện được cái thâm thúy, đặc trưng của một vùng miền và thật đẹp biết bao khi có những bông hoa tươi thắm lẫn vào hình ảnh của nét đặc trưng ấy.

0 nhận xét: